M-commerce
คือ การทำธุรกรรมต่างๆผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือการทำ E-Commerce ที่ใช้อุปกรณ์ไร้สายเป็นเครื่องมือในการสั่งซื้อ (เช่น มือถือ, PDAs) เนื่องจากปัจจุบันมือถือพวกsmart phone สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่าง ทั้งสามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้ สามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางมือถือได้ เป็นต้น
Ubiquitous Computing
การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต คอมพิวเตอร์จะแฝงอยู่ในรูปของเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น เครื่องแต่งกาย เครื่องมือสื่อสาร ยานพาหนะเครื่องอำนวยความสะดวกในบ้าน และฝังตัวอยู่ในสิ่งต่างๆรอบตัวเรา
Drivers of Mobile Computing & M-commerce
· Widespread availability of mobile devices คนใช้มือถือเยอะ
· No need for a pc ต่อไป smart phone จะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ใช้เชื่อมต่อ internet
· Handset culture วัฒนธรรมของผู้ใช้คือมือถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
· Declining prices, increased functionalities
· Improvement of bandwidth – 3G & 3.5G
· Centrino Chip
· Availability of Internet access in automobile
· Networks
· The Service Economy
· Vendor’s Push องค์กรที่ต้องขายสินค้า
· The Mobile Workforce
Infra structure of Mobile computing
- WAP เป็น standard ที่ระบุว่าคนที่พัฒนาพวก application หรือ software ต่างๆ ต้องพัฒนาให้ตรงกับ standard นี้ หรือเรียกว่า Protocol
- Markup language ภาษาใช้ในการพัฒนาโปรแกรม เช่น WML,XHTML
- Mobile development พวก Java ME, Phthon
- Mobile Emulators เป็นโปรแกรมที่ทำให้สามารถเล่นโปรแกรมซ้อนโปรแกรมได้
- Microbrowser เช่น Androi, Safari, IE mobile
- HTML5 เป็นภาษามาตรฐานที่กำลังพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้โปรแกรมสามารถทำงานได้อัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องมีการ download โปรแกรมเพื่อให้โปรแกรมทำงานได้ จะได้นำมาแทน พวก Flash ที่จำเป็นต้องมีการลง Plug-in ก่อนถึงจะใช้ได้ โดย apple เป็นบริษัทที่พยายามจะพัฒนาตัวนี้ขึ้นมาเพื่อนำมาใช้
- ตัวอย่างของM-commerce business models
1.iTunes เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการดาวน์โหลดเพลงและ application ต่างๆสำหรับสินค้าของapple
2.iBook ขาย electronic book เพื่อให้อ่านหนังสือออนไลน์ได้
3.Mobile application in sport
4.Mobile shopping, Advertising
5.Location based services and commerce โปรแกรมจะบอกว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน เช่น 4-square ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการทำโปรโมชั่นกับลูกค้าได้ เนื่องจากเราจะรู้ว่าลูกค้าชอบไปที่ไหน ชอบทำอะไร
6.Global Positioning Systems(GPS)
7.iPad ข้อดีคือง่ายต่อการใช้ เป็น Tablet พกพาสะดวก ง่ายกว่าการใช้ netbook ที่มีคีย์บอร์ดขนาดเล็ก และไม่ต้องรอเวลาเปิดเครื่อง อีกทั้งยังสามารถใช้แทนคอมได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถอ่านนังสือออนไลน์ได้ดด้วย จึงสอดคล้องกับ lifestyleปัจจุบัน ที่พึ่งพิง internet มากขึ้น
8.iAd เป็นการพัฒนาสื่อทางโฆษณารูปแบบใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้มี interactive มากขึ้น ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เป็นมากกว่าการดูโฆษณาอยู่เฉยๆ
Technical and Limitation
ช่องสัญญาณมีจำกัด บางที่อับสัญญาณ
สรุปPresent
1.Mobile Robot
เป็นเครื่องจักรกลชนิดหนึ่งที่มีรูปร่าง ลักษณะ ตามวัตถุประสงค์ที่มันต้องทำ ถูกสร้างมาเพื่อทำงานแทนคน โดยเฉพาะงานที่ยากลำบาก เช่น หุ่นยนต์ในงานอวกาศ หุ่นยนต์ในการแพทย์ หรือ หุ่นยนต์ที่อยู่ร่วมกับมนุษย์
ประเภทหุ่นยนต์
1. Fixed Robot เคลื่อนที่ไม่ได้ โครงสร้างใหญ่
2. Mobile Robot หุ่นที่สามารถเคลื่อนที่ได้อิสระ โครงสร้างเล็กลง มีแหล่งจ่ายไฟของมันเอง มีล้อ หรือ ขาสำหรับเคลื่อนที่ โดยกำลังที่หุ่นเดินได้ทางขามาจาก มอเตอร์ หรือ ระบบไฮดรอลิก
2.Virtual World
การจำลองสภาพแวดล้อมให้เหมือนจริงมีลักษณะดังนี้
- Share space สามารถให้ผู้ใช้หลายๆคนเข้าไปใช้ในงานที่เดียวกันได้ในเวลาเดียวกัน
- Graphical user interface นำเสนอเป็นภาพ 2 หรือ 3 มิติ
- Immediacy มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
- Interactivity
- Persistence
รูปแบบที่นำมาใช้
- Massive Multiplayer online Role-playing game(MMOPRG) พวกเกมส์ที่ผู้เล่นสวมบทบาทได้เหมือนมีโลกเสมือน เช่น world of warcraft, Ragnarok online
- Virtual world website(เว็บไซต์โลกเสมือน) เราสามารถเข้าไปสร้างตัวตนเราจำลองในโลกออนไลน์ได้ ถูกออกแบบมาให้เลียนแบบเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตจริง เช่น Clubpenguin.com, Second Life(secondlife.com)
3.E-book Reader
เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้อ่าน E-book ได้ง่าย สามารถเก็บ E-book ในรูปแบบต่างๆมากมาย เช่น PDF, DOC, JPG etc. มีระบบการแสดงผล 2 แบบ ได้แก่
- . LCD คล้ายจอโน๊ตบุคทั่วไปทำให้หน้าจอแสดงรูปแบบสวยงาม แต่ทำให้สายตาล้าได้ง่าย
- . E Ink เป็นการทำให้จอแสดงผลคล้ายภาพธรรมชาติกระดาษทั่วไป แต่ข้อเสียคือ ต้องอาศัยแสงถึงจะมองเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น