วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

class#6 14/12/2010 : E-commerce

E-business
โมเดลการทำธุรกิจแบบ E-business เช่น

1.Dell
 Dell ร้านขาย คอมพิวเตอร์ออนไลน์ ที่ให้บริการขายคอมพิวเตอร์โดยการสั่งสเปกคอมพิวเตอร์ผ่านทางอินเตอร์เนต ทำให้สามารถตั้งราคาสินค้าสูงได้  เนื่องจากเป็นการผลิตแบบ customize ในขณะที่คู่แข่งในขณะนั้นจะขายสินค้าผ่านทางร้านค้าตัวแทน

2.e-Bay
e-Bay  เว็บไซต์ที่ให้ประมูลของออนไลน์  ซึ่งสามารถขายสินค้าราคาสูงได้ เนื่องจาก Information asymmetry การมีข้อมูลที่ไม่เท่ากันระหว่างคนซื้อกับคนขาย และความต้องการเอาชนะของคนเรา  จึงเกิดการแข่งบิดราคาระหว่างกัน

3.Amazon
Amazon เริ่มมาจากการขายหนังสือออนไลน์  เนื่องจากจะมีหนังสือเป็นจำนวนมากที่ไม่ค่อยมีคนอ่าน  และหาได้ยาก ซึ่งหนังสือกลุ่มนี้มีจำนวนอาจสูงถึง 90%ของตลาดหนังสือทั้งหมด  ซึ่งเรียกว่า กลยุทธ์ long-tail  นอกจากนี้หนังสือเป็นสินค้าที่เราไม่ต้องรีบใช้  ในตอนหลัง Amazon ถึงเริ่มไปขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

4.Click&Mortar  เป็นบริษัทที่มีทั้งonline &offline

5.Well-fargo ใช้ระบบ IT เข้ามาเยอะมาก

Affiliate marketing คือการนำสินค้าของเว็บอื่นไปขายในเว็บไซต์เรา  แล้วเมื่อสามารถขายสินค้าได้  ก็จะได้เปอร์เซ็นต์จากการขายสินค้า



API –Application programming interface   เป็นการให้สามารถแชร์ผลิตภัณฑ์ระหว่างคู่ค้า  โดยการมีใส่ source code เพื่อให้คู่ค้านำไปพัฒนาต่อได้ เช่น app ของ กูเกิ้น

  • Paypal  สามารถจ่ายผ่านได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิตได้  จึงเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค  ซึ่งหากผู้บริโภคคิดว่าการจ่ายบัตรเครดิตไม่ปลอดภัย  ก็สามารถใช้ Paypal   ไปจ่ายเงินที่ธนาคารได้  ซึ่งปลอดภัยในการโดนปลอมแปลงบัตรเครดิตได้มากกว่า

ข้อจำกัดของ E-commerce
·        Technology limitation
·        Security มีโอกาสในการโดนปลอมบัตรเครดิต
ประโยชน์ คือ  เพิ่มตลาด และขยายตลาดใหม่

Social commerce
                เรามักจะซื้อของโดยได้รับการแนะนำจากเพื่อน คนรู้จัก  มากกว่าจากการโฆษณา  ดังนั้นจึงมีการขายสินค้าใน social network ต่างๆ  และการทำโฆษณาผ่าน social network เช่นการให้ไปถ่ายรูปกับสินค้า

Customer service online มี  frequency ask กับ chat กับลูกค้า

Online job market  ให้ไปโพสCV เอาไว้  แล้วหากมีใครสนใจจะได้เรียกไปสัมภาษณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น