วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

class#14 web 2.0

เว็บ 2.0 จะต้องมีคุณลักษณะหลักๆ ดังนี้
1. "network as platform" คือจะต้องให้บริการหรือสามารถใช้งานผ่านทาง "web browser" ได้ 
2. ผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของข้อมูลบน "website" นั้น สามารถดำเนินการใดๆ ก็ได้กับข้อมูลนั้น  
3. ให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์จะมีส่วนร่วมต่อเว็บไซต์มากขึ้น ไม่ใช่แค่เข้ามาชมเว็บไซต์ที่เจ้าของเว็บจัดทำขึ้นเท่านั้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถสร้าง content ของเว็บไซต์ขึ้นมาได้เองหรือสามารถ tag content ของเว็บไซต์ (คล้ายๆการกำหนด keyword ที่เกี่ยวข้องกับ content โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นผู้กำหนดขึ้น) ตัวอย่างเช่น Digg, Flickr, Youtube , Wiki 
4. Web 2.0 application จะมีคุณสมบัติที่เรียกว่า RIA (Rich Internet Application) นั่นคือ Web 2.0 application จะมี user interface ที่ดียิ่งขึ้น เช่น คุณสมบัติ drag & drop ซึ่งเราใช้กับใน desktop application ทั่วๆไปก็สามารถใช้ได้บนเว็บเช่นกัน โดยเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการสร้าง RIA เช่น AJAX, Flash
5.มีการพัฒนาและการโต้ตอบระหว่างผู้ให้บริการ และผู้ใช้งาน แทนที่จากระบบเว็บแบบเก่า ที่เป็นลักษณะของการให้บริการอ่านอย่างเดียว
6.มีความรวดเร็ว และความง่ายดายของการส่งข้อมูล แทนที่แบบเก่าที่ต้องจัดการผ่านเซิร์ฟเวอร์ 
7.มีคุณสมบัติที่เรียกว่า mash-up คือการนำฟังก์ชั่นการใช้งานจากเว็บหลายๆที่ๆมาผนวกเข้าด้วยกัน
  • การใช้ social nework ไม่ใช่มช้ในสังคมอย่างเดียว  แต่ยังมีการใช้ในองกรค์ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน เช่น
  • สำหรับร้านค้าทั่วไป การใช้ social metwork  จะมีประโยชน์คือ ได้ feed back จากคนที่เป็นลูกค้าของเราจริงๆ เช่น Viral marketing  นอกจากนี้ web 2.0 ยังทำให้web site trafic และยอดขายเพิ่มขึ้น
  • you tubeจุดเด่นของเว็บไซต์ YouTube ที่เราเห็นได้ชัดเจนคือการเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการฟรีเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถ upload และแลกเปลี่ยนคลิปวิดีโอได้อย่างอิสระจากทั่วทุกมุมโลก
  • มีความพยายามผลิต robot ขึ้นมาเพื่อใช้แทนคนในการสงครามและการแพทย์ และในด้านอื่นๆ
  • การนำ social network มาใช้ในธุรกิจเริ่มมีมากขึ้น  เช่น การเขียนรีวิวสินค้า 
  • Telemedicine & Telehealth เช่นรองเท้ากีฬาNike ที่วัดก้าวที่เราเดิน เพื่อวัดปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญของแต่ล่ะคน
  • Mobile Technology in Medicine เมืองไทยพยายามที่จะเป็น medical hub ของเอเชีย ดังนั้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการข้อมูลของคนไข้ให้สามารถส่งข้อมูลตามสายโทรศัพท์ได้เลย ไม่ต้องใช้เป็นเอกสาร ก็ช่วยให้การใช้งานง่ายขึ้น
  • การวางผังเมืองโดยการใช้เทคโนโลยี  โดยวางinfastructure ให้เหมาะกับอุปกรณไอทีด้วย พวกสายอินเตอร์เนต  โดยผังเมืองที่ดีจะช่วยให้เราใช้ชีวิตสะดวกมากขึ้น สามารถทำงานที่บ้านได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น