วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class#2 16/11/2010 : understanding and managing information technology

                 การใช้ระบบข้อมูลภายในองค์กรให้มีการเชื่อมต่อกันระหว่างหน่วยงานต่างๆเหมือนระบบ ERP จะช่วยให้การทำงานภายในองค์กรมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่บริษัทก็ยังเลือกที่จะใช้ระบบที่มีการแบ่งแยกระบบสารสนเทศของแต่ละหน่วยงานออกจากกัน  ไม่มีการเชื่อมต่อกัน  โดยสาเหตุที่บริษัทเลือกใช้ระบบนี้แทนระบบ ERP เนื่องจาก ระบบนี้มีราคาที่ถูกกว่า และข้อมูลในแต่ละหน่วยอาจจะเป็นความลับ เช่น ธนาคาร ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นความลับจึงไม่ใช้ระบบสารสนเทศที่มีการเชื่อมต่อกันทุกหน่วยงาน 
Business information system
 1.Transaction system   เป็นระบบที่ใช้บันทึกข้อมูลtransaction ต่างๆในองค์กร เช่นข้อมูลการชำระเงินของลูกค้า โดยข้อมูลในระบบนี้จะเป็นข้อมูลที่นำไปใช้ต่อในระบบการทำงานอื่นๆต่อไป ดังนั้นระบบนี้จึงเป็นระบบพื้นฐานที่มีในทุกองค์กร และเป็นระบบที่สำคัญที่สุด
2.Management information system เป็นระบบที่ผู้บริหารระดับกลางใช้ช่วยในการตัดสินใจ นำไปใช้ในการวางแผนการบริหารงาน เอาแค่ข้อมูลภายในองค์กรมาแสดงผล
3.Decision support system เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจ โดยการใช้หลักสถิติเข้ามาช่วย  management information system จะเอาแค่ข้อมูลภายในมาแสดงผล  แต่ Decision support system  จะเอาข้อมูลภายนอกเข้ามาช่วยในการตัดสินใจด้วย
·         Group decision support system 
4. Executive support system เป็นระบบที่พัฒนามาจากระบบอื่นอีกที เพื่อให้ผู้บริหารนำไปใช้  โดยส่วนใหญ่จะเป็นการตัดสินใจด้านภาพรวม และการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
6. Enterprise application เก็บข้อมูลมาจากทุกหน่วยในองค์กร  จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพราะข้อมูลทุกหน่วย link ถึงกัน และสามารถแชร์ข้อมูลกันได้
7. Supply chain management เพื่อใช้บริหารจัดการ supply chain ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
8. Customer relationship management

Presentation
E-PAPER
·         เป็นกระดาษที่ใช้ black light เพื่อให้ความสว่าง เป็นกระดาษที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อลดข้อจำกัดของจอคอมพิวเตอร์ทั่วไป  ที่เมื่อจ้องไปนานๆจะทำให้เกิดอาการล้าทางสายตาได้  และนอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเหมือนกระดาษปกติทั่วไป คือโค้งงอได้  และน้ำหนักเบา
Tablet PC
                เป็นคอมพิวเตอร์ระบบพกพาที่พกพาได้ง่าย และสะดวก  เนื่องจากมีเพียงแค่จอเพียงอย่างเดียว  ไม่ต้องใช้คีย์บอร์ด  สามารถเขียนลงไปในหน้าจอได้  จึงทำให้พกพาได้สะดวก  และใช้งานในการจดโน้ตต่างๆได้ง่าย  แต่มีข้อจำกัดในเรื่องการใช้โปรแกรม  เนื่องจากประสิทิภาพของ CPU ที่ต่ำกว่าคอมพิวเตอร์ปกติทั่วไป  จึงไม่สามารถใช้โปรแกรมบางโปรแกรมได้
Green IT
                ปัจจุบันคนหันมาให้ความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น  ซึ่งเทคโนโลยีก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ก่อให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อม  ดังนั้นจึงมีแนวคิดเรื่อง Green IT ขึ้น คือแนวคิดในการบริหารจัดการและเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การลดการใช้พลังงาน  การลดขยะอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเราได้ทางหนึ่ง

นารี มงคลเกียรติชัย 
5202112917

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น