วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AI 613 class#1 9/11/2010

       information technology นั้นมีอยู่ในทุกหนทุกแห่ง  ในชีวิตของเราตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน  เราก็ต้องใช้เทคโนโลยีใน  เพื่อให้เรามีความสะดวกสบายมากขึ้น  ในการทำธุรกิจก็เหมือนกัน เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากเรากำลังอยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์  ทุกแห่งในโลกมีการเชื่อมต่อกันหมด  โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการประกอบธุรกิจ  นะมีส่วนช่วยให้การทำธุรกิจนั้นง่ายขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น และเราสามารถขยายฐานธุรกิจได้มากขึ้น จะเห็นได้จากในปี 2000 ธุรกิจดอทคอมนั้นบูมมากในยุคนั้น  เหมือนในขณะนี้ที่ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี่เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในเศรษฐกิจ  การนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆมาประยุกต์ใช้ ทำให้เราสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับบริษัทได้มากขึ้น  เป็นโอกาสทางธุรกิจให้กับคนที่รู้จักนำไปใช้
      อย่างไรก็ตามการเข้ามาในตลาดก่อนที่คู่แข่งคนอื่นจะเข้ามาแข่งขัน (first mover) นั้นก็ส่งผลทั้งผลดีและผลเสียแก่บริษัท ผลดีคือการที่เราเป็นเจ้าแรกในตลาดจะส่งผลให้เราสามารถตีตลาดได้มากขึ้น  เนื่องจากผู้บริโภคจะสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ว่าเป็นเจ้าแรกของตลาด  เหมือนอย่างเช่นตลาดเครื่องเล่นเทปแบบพกพา  ที่ sony walkman เป็นเจ้าแรกที่เข้ามาในตลาด  และกลายเป็นเจ้าตลาดในตลาดนี้  แต่การเป็นเจ้าแรกในตลาดก็ก่อให้เกิดผลเสีย  คือเมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีใหม่เริ่มพัฒนามากขึ้น  ผู้บริโภคจึงเปลี่ยนจากการใช้เครื่องเล่นเทปแบบพกพา มาเป็นเครื่องเล่น MP3แบบพกพาแทน  แต่เนื่องจากโซนี่ยังยึดติดกับการเป็นเจ้าตลาด  เครื่องเล่นเทปแบบพกพา จึงทำให้โซนี่ต้องเสียส่วนแบ่งการตลาดเครื่องเล่น MP3แบบพกพาให้กับ แอปเปิ้ล  ซึ่งกลายมาเป็นเจ้าตลาดเครื่องเล่นเสียงแบบพกพาแทน


น.ส.นารี มงคลเกียรติชัย 5202112917

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น