วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

case FedEx

1.Identify the networks cited in this case.

  • Virtual private network(VPN) คือ เครือข่ายส่วนตัวเสมือนที่มีการติดต่อเชื่อมโยงโดยอาศัยเส้นทางจากเครือข่ายสาธารณะในการเชื่อมต่อกัน แต่เครือข่ายชนิดนี้จะเชื่อมต่อกันได้ภายในองค์กรเดียวกันเท่านั้น การส่งข้อมูลที่เป็นเครือข่ายส่วนตัว (Private Network) จะมีการเข้ารหัสแพ็คแก็จก่อนการส่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูล และส่งข้อมูลไปตามเส้นทางที่สร้างขึ้นเสมือนกับอุโมงค์ที่อยู่ภายในเครือข่ายสาธารณะ (Public Network) นั่นก็คือเครือข่าย อินเทอร์เน็ต นั่นเอง เครือข่ายส่วนตัวเสมือนสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้ VPN จะช่วยให้คุณสามารถส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการส่งข้อมูลในแต่ละครั้ง
  • Internet คือ กลุ่มเครือข่ายย่อย ๆ ของคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่เชื่อมต่อเข้าด้วยกันภายใต้มาตรฐานการสื่อสาร (Protocol) เดียวกัน จนเป็นสังคมเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ซึ่งคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายแต่ละเครื่อง สามารถรับส่งข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ กัน เช่น ตัวอักษร ภาพ เสียง รวมทั้งสามารถสืบค้นข้อมูลข่ายสารจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว
  • leased-line คือเครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสง
    รับ-ส่งสัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล ระหว่างสถานที่ 2 แห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล และยังสามารถเลือกใช้ความเร็ว ในการรับ-ส่งได้ตามความต้องการและลักษณะการใช้งา
  • Value-added network(VAN) เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณ

2.How does IT improve the performance of FedEx?
          ITเข้ามาช่วยให้ระบบการทำงานของFedExมอบความสะดวกสบายให้ลูกค้าได้มากขึ้น  และมอบบริการที่รวดเร็วมากขึ้นให้กับลูกค้าและทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนได้  นอกจากนี้การนำระบบ  IT เข้ามาใช้ ทำให้บิรษัทสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น  และสามารถให้บริการให้กับลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น  ดังนั้น การนำ ITเข้ามาจึงช่วยให้ผลการดำเนินงานของ FedEx มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3.In what ways are personalization and customization provided?
        เนื่องจาก FedEx วางกลยุทธ์ที่จะใช้ E-commerce-base FedEx business จึงทำให้ FedEx สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น  เมื่อลูกค้าทำการซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ต ลูกค้าก็จะสามารถเลือกว่าต้องการบริการการส่งสินค้าแบบใด ส่งเมื่อไหร่ ได้ด้วยตัวเองทางหน้าจอ  และส่งคำสั่งมาที่บริษัทFedEx จึงทำให้ FedExสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ตรงตามที่ลูกค้าแต่ละคนต้องการได้

4.What are the benefits to the customers?
      ประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับจากการที่ FedEx นำระบบIT คือลูกค้าสามารถรับบริการได้สะดวกสบายมากขึ้น เพียงแค่อยู่ที่บ้านทำการสั่งสินค้าออนไลน์ก็สามารถได้รับบริการจากITได้แล้ว  นอกจากนี้การที่FedEx นำระบบนี้มากใช้ทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้น และมีค่าใช้จ่ายที่ถูกขึ้น  นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถตรวจสอบสถานะสินค้าไ้ด้ด้วย ว่าขณะสินค้าอยู่ที่ใด้แล้ว  จึงช่วยให้ลูกค้าสะดวกสบายมากขึ้น



นารี มงคลเกียรติชัย
5202112917

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น